8.20.2553

ส่งบูทให้สหรัฐ

     สื่อเทศกระพือข่าว ไทยถูกบีบ ส่ง'บูท'ให้สหรัฐ


     สื่อต่างประเทศพร้อมใจเสนอข่าวศาลอุทธรณ์พิพากษา ให้ส่งตัว "วิคเตอร์ บูท" พ่อค้าความตายชาวรัสเซีย กลับไปดำเนินคดีในสหรัฐฯ แฉไทยถูกกดดันหนัก สภาคองเกรสเรียกตัว "ดอน ปรมัตถ์วินัย" ทูตไทยประจำกรุงวอชิงตันไปพบ...

     สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนัก ทั้งเอพี เอเอฟพี รอยเตอร์ ต่างรายงานตรงกันเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ว่า ในท่ีสุดศาลอุทธรณ์ของไทยก็พิพากษาให้ส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ชาวรัสเซียวัย 43 ปี นักค้าอาวุธสงครามระหว่างประเทศตัวเอ้ ฉายา "พ่อค้าความตาย" (Merchant of death) ไปดำเนินคดีในสหรัฐฯ ในข้อหาก่อการร้าย เป็นการกลับคำพิพากษาของศาลอาญาศาลชั้นต้นของไทย เมื่อเดือน ส.ค. 2552 ซึ่งปฏิเสธคำร้องขอของสหรัฐฯ โดยอ้างว่าไม่มีอำนาจลงโทษชาวต่างชาติผู้กระทำความผิดต่อชาวต่างชาติอื่นๆ ในต่างแดน อย่างไรก็ตาม ถ้าศาลสหรัฐฯ ตัดสินว่ามีความผิดจริงนายบูท อาจต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต
     เอพีและเอเอฟพี รายงานด้วยว่า ก่อนที่ศาลอุทธรณ์ของไทยจะมีคำพิพากษา ทั้งรัฐบาลสหรัฐฯ และสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐฯ 6 คน ได้ร่วมกดดันไทยให้ส่งตัวนายบูท โดยนาย พี.เจ. โครว์ลีย์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่า สหรัฐฯ ได้เรียกตัวนายดอน ปรมัตถ์วินัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน เข้าพบท่ีกระทรวงการต่างประเทศในสัปดาห์นี้ เน้นย้ำให้ทราบว่าสหรัฐฯ ให้ความสำคัญอย่างสูงต่อการนำตัวนายบูทไปดำเนินคดีในสหรัฐฯ และได้ยื่นหลักฐานสำคัญให้ฝ่ายไทยเพื่อพิสูจน์ข้อกล่าวหาต่อนายบูท นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยก็เข้าพบปะกับเจ้าหน้าท่ีกระทรวงการต่างประเทศไทยเพื่อส่งสารเดียวกัน
    เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐฯ 6 คน ทั้งจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน นำโดยนายโฮวาร์ด เบอร์แมน ประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์แห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ สังกัดพรรครีพับลิกัน ส่งจดหมายถึงนายดอน ปรมัตถ์วินัย โดยใช้ถ้อยคำรุนแรงกล่าวหาว่าไทยจัดการกับคดีของนายบูท อย่างไม่ยุติธรรม และไม่โปร่งใส พร้อมทั้งเตือนว่าอาจกระทบความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ การปล่อยตัวผู้ท่ีรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของผู้บริสุทธิ์นับไม่ถ้วน ในแอฟริกาและสถานท่ีอื่นๆ จะเป็นเรื่องน่าตกใจและน่าประหลาดใจอย่างยิ่ง แทบไม่น่าสงสัยเลยว่าถ้านายบูท ได้รับอิสรภาพ เขาจะกลับเข้าสู่การค้ามรณะอีก โดยจัดหาอาวุธให้ฝ่ายท่ีมุ่งเป้าโจมตีผลประโยชน์ของสหรัฐฯ และไทยทั่วโลก
     เอพีรายงานว่า หลังถูกศาลอุทธรณ์ของไทยพิพากษาส่งตัวให้สหรัฐฯ นายบูท ซึ่งอยู่ในสภาพถูกล่ามโซ่ตีตรวนถึงกับร่ำไห้โผเข้ากอดดับภรรยา และ ลูกสาว โดยนางแอลลา ภรรยาของนายบูทให้สัมภาษณ์ผู้ส่ือข่าวเป็นภาษารัสเซียทั้งน้ำตาว่า คำพิพากษาครั้งนี้ไร้ความยุติธรรมที่สุดเพราะศาลชั้นต้นพิพากษาแล้วว่านี่ คือคดีการเมือง ทั่วโลกก็รู้ว่านี่เป็นคดีการเมือง การกลับคำพิพากษาเป็นผลจากทางการไทยถูกรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรกันกดดันอย่างหนักและต่อเนื่อง
     ขณะที่นายนิตติวัฒนาวิชาญ ทนายความของนายบูทยอมรับคำพิพากษาของศาล แม้จะเห็นว่าเป็นคดีการเมือง แต่จะยื่นคำร้องต่อรัฐบาลไทยให้ระงับการส่งตัวนายบูทเพราะเชืิ่อว่าจะได้รับ การพิจารณาคดีอย่างไม่ยุติธรรมในสหรัฐฯ
     นายบูท เป็นอดีตนักบินของกองทัพอากาศสหภาพโซเวียต พูดได้ถึง 6 ภาษา เป็นท่ีรู้จักในนามแฝงถึง 8 ช่ือ เขาถูกจับในโรงแรมหรูในกรุงเทพฯ เมื่อเดือน มี.ค. 2551 ส่วนอัยการสหรัฐฯ ยื่นฟ้องนายบูท ในข้อหาช่วยเหลือผู้ก่อการร้าย รวมทั้งใช้ฝูงเครื่องบินขนส่งสินค้าลำเลียงอาวุธยุทโธปกรณ์ไปให้กลุ่มต่างๆ ในแอฟริกา อเมริกาใต้และตะวันออกกลาง และระหว่างปฏิบัติการลับครั้งหนึ่ง นายบูทตกลงจะส่งขีปนาวุธชนิดพื้นสู่อากาศให้สายลับหน่วยต่อต้านยาเสพติด ของสหรัฐฯ ซึ่งปลอมตัวเป็นกบฏ "ฟาร์ก" ฝักใฝ่ลัทธิมาร์กในโคลัมเบียซึ่งถูกสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำเป็นกลุ่มก่อการร้าย แต่นายบูทปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด อ้างว่าตนแค่ทำธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศท่ีถูกต้องตามกฏหมาย เรื่องราวของเขายังเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่อง "Lord of War" นำแสดงโดยนิโคลาส เคจ อีกด้วย
   
 Source:  นสพ.ไทยรัฐ
วันที่  20 สิงหาคม 2553

    

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น